Ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh Trường THPT Nguyễn Du
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
QUY TẮC
Ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và
cha mẹ học sinh Trường THPT Nguyễn Du
(Ban hành kèm theo Quyết định số 11 /QĐ-ND ngày 17 tháng
02 năm 2020
của Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi áp
dụng và đối tượng áp dụng
Quy tắc này quy định các chuẩn mực ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha
mẹ học sinh của Trường THPT Nguyễn Du.
Điều 2. Mục
đích xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử
1. Điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong nhà
trường theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp
với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của nhà trường;
ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục
trong nhà trường.
2. Xây
dựng văn hóa học đường; đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện và phòng, chống bạo lực học đường.
Điều 3. Nguyên tắc xây dựng Bộ Quy tắc ứng
xử
1. Tuân
thủ các quy định của pháp luật; phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ
tục và truyền thống văn hóa của dân tộc.
2. Thể
hiện được các giá trị cốt lõi: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung
thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong nhà trường với người khác, đối
với môi trường xung quanh và đối với chính mình.
3. Bảo
đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, phát triển phẩm chất, năng
lực của học sinh; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, giáo viên, nhân viên
và trách nhiệm Hiệu trưởng.
4. Dễ
hiểu, dễ thực hiện; phù hợp với lứa tuổi, cấp học và đặc trưng văn hóa mỗi vùng
miền.
5. Việc
xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội dung Bộ Quy tắc ứng xử phải được thảo luận dân
chủ, khách quan, công khai và được sự đồng thuận của đa số các thành viên trong
nhà trường.
Chương II
NỘI DUNG QUY TẮC ỨNG XỬ
Điều 4. Quy
tắc ứng xử chung
1. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về
quyền và nghĩa vụ của của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
2. Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm
chia sẻ và giúp đỡ người khác.
3. Bảo
vệ, giữ gìn cảnh quan của nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn,
thân thiện, xanh, sạch, đẹp.
4. Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục
lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; nhân viên phải sử dụng
trang phục phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc; học sinh phải
sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục;
cha mẹ học sinh và khách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi
trường giáo dục.
5. Không sử dụng trang phục gây phản cảm.
6. Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm
trong nhà trường theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.
7. Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên
truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu
đến môi trường giáo dục.
8.
Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa,
bạo lực với người khác.
9. Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm
của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.
Điều 5. Ứng
xử của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng
1. Ứng xử với học sinh: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu;
yêu thương, trách nhiệm, bao dung; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng,
lắng nghe và động viên, khích lệ người học. Không xúc phạm, ép buộc, trù dập,
bạo hành.
2. Ứng xử với giáo viên, nhân viên: Ngôn ngữ chuẩn mực,
tôn trọng, khích lệ, động viên; nghiêm túc, gương mẫu, đồng hành trong công
việc; bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực của giáo viên và
nhân viên; đoàn kết, dân chủ, công bằng, minh bạch. Không hách dịch, gây khó
khăn, xúc phạm, định kiến, thiên vị, vụ lợi, né tránh trách nhiệm hoặc che giấu
vi phạm, đổ lỗi.
3. Ứng xử với cha mẹ học sinh: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn
trọng, hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ, thân thiện. Không xúc phạm, gây khó khăn,
phiền hà, vụ lợi.
4. Ứng xử với khách đến trường: Ngôn ngữ chuẩn mực,
tôn trọng, lịch sự, đúng mực. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
Điều 6. Ứng
xử của giáo viên
1. Ứng xử với học sinh: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu,
khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách
nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe
và động viên, khích lệ người học; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây
dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây
tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ,
né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của người học.
2. Ứng xử với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ tôn trọng,
trung thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự
chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm, gây
mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cán
bộ quản lý.
3. Ứng
xử với đồng nghiệp và nhân viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu
thị, chia sẻ, hỗ trợ; tôn trọng sự khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự và nhân
phẩm của đồng nghiệp, nhân viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất đoàn kết.
4. Ứng xử với cha mẹ học sinh: Ngôn ngữ đúng mực,
trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ. Không xúc phạm, áp đặt, vụ
lợi.
5. Ứng
xử với khách đến Trường: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó
khăn, phiền hà.
Điều 7. Ứng
xử của nhân viên
1. Ứng
xử với học sinh: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, trách nhiệm, khoan dung, giúp
đỡ. Không gây khó khăn, phiền hà, xúc phạm, bạo lực.
2. Ứng
xử với cán bộ quản lý, giáo viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, hợp
tác; chấp hành các nhiệm vụ được giao. Không né tránh trách nhiệm, xúc phạm,
gây mất đoàn kết, vụ lợi.
3. Ứng xử với đồng nghiệp: Ngôn ngữ đúng mực, hợp tác,
thân thiện. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết, né tránh trách nhiệm.
4. Ứng xử với cha mẹ học sinh và khách đến Trường:
Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
Điều 8. Ứng
xử của học sinh
1. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên:
Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định.
Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực.
2. Ứng xử với bạn bè: Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện,
trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi
bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát
tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác.
3. Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ
phép, trung thực, yêu thương.
4. Ứng xử với khách đến Trường: Tôn trọng, lễ phép
Điều 9. Ứng xử của cha mẹ học sinh
1. Ứng xử với học sinh: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng,
chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương. Không xúc phạm, bạo lực.
2. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên:
Tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ. Không bịa đặt thông tin; không xúc
phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.
Điều 10. Ứng xử của khách đến Trường
1. Ứng
xử với học sinh: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, thân thiện. Không xúc phạm, bạo
lực.
2. Ứng
xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Đúng mực, tôn trọng. Không bịa đặt
thông tin. Không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Trách
nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh
1. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ
học sinh của Trường THPT Nguyễn Du có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Bộ Quy
tắc ứng xử này. Nếu vi phạm Bộ Quy tắc ứng xử, tuỳ theo mức độ sẽ bị xem xét xử
lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Trong quá trình thực hiện nếu có nội dung nào khó
khăn, vướng mắc cần phải bổ sung, sửa đổi đề nghị phản ánh với Hiệu trưởng để được
xem xét, giải quyết.
Điều 12. Trách
nhiệm của nhà trường
1. Tổ chức quán triệt Bộ Quy tắc ứng xử đến từng cán
bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh; thường xuyên kiểm tra,
giám sát quá trình thực hiện, để giúp đỡ, hỗ trợ thực hiện nghiêm túc Bộ Quy
tắc này, đồng thời làm căn cứ để biểu dương, khen thưởng đánh giá, phân loại
cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cuối năm học.
2. Quy tắc ứng xử này được
gởi đến Sở Giáo dục và Đào tạo để báo cáo; thông báo công khai trong toàn
trường theo quy định hiện hành.
|
HIỆU
TRƯỞNG
(đã ký)
Lê
Ánh
|