Bộ GDĐT nắm bắt tình hình triển khai mô hình trường học mới tại Ninh Thuận
Thực hiện kế hoạch năm 2016 về kiểm tra,
hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện mô hình VNEN ở cấp tiểu học và nắm bắt tình
hình triển khai mô hình trường học mới ở cấp THCS. Ngày 3-3, Đoàn của Bộ
GD&ĐT, gồm: Vụ GD Trung học, Vụ GD Tiểu học đến làm việc tại Ninh Thuận do
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển làm Trưởng đoàn.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển
(đứng) điều hành hội thảo
Theo báo cáo, năm học 2015-2016 là năm thứ
tư tại Ninh Thuận thực hiện thí điểm Mô hình trường học mới Việt Nam ở cấp tiểu
học, đến nay có 30 trường tiểu học và với hơn 6.600 học sinh/258 lớp thuộc 7
phòng GD&ĐT huyện, TP đang học tập. Đối với cấp THCS là năm học đầu tiên
tỉnh ta triển khai thực nghiệm cho học sinh lớp 6 ở 7 huyện, TP. Hiện có, 17
lớp/40 lớp với 498 học sinh/1.356 học sinh tham gia mô hình này.
Đặc trưng của mô hình trường học mới Việt
Nam là thể hiện sự đổi mới căn bản từ hoạt động của GV thành hoạt động của HS,
chuyển đổi hình thức dạy học từ chỗ GV truyền thụ kiến thức sang việc HS tự
giác, tự học, lấy HS làm trung tâm, hoạt động ở quy mô lớp thành hoạt động ở
quy mô nhóm.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển
(phải) và Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận Nguyễn Bá Ninh (trái) dự giờ tại
Trường TH Đài Sơn (PR-TC)
Đoàn công tác đã đến thăm hỏi và dự giờ
dạy của GV tại Trường TH Đài Sơn, Trường THCS Trần Phú, TP Phan Rang-TC, đồng
thời tổ chức hội thảo chia sẻ trao đổi kinh nghiệm khi triển khai giảng dạy thí
điểm.
Qua đánh giá, việc triển khai mô hình
trường học mới diễn ra thuận lợi, đạt được kết quả khả quan. GV tham gia giảng
dạy đều có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm vững vàng, nhiệt tình, có tinh
thần trách nhiệm cao, học sinh học tập tích cực, lớp học sôi nổi khi tiếp thu
kiến thức, các em mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động học tập, hoạt động giáo
dục. Việc phối hợp giáo dục giữa nhà trường với cha mẹ học sinh được thực hiện
thường xuyên trong quá trình đánh giá học sinh về năng lực và phẩm chất . . .
Tuy nhiên, để tiếp tục triển khai mô hình
này đạt hiệu quả, đòi hỏi ở các cấp quản lý giáo dục, nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh
và toàn xã hội, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện mô hình trường học mới. Huy
động các nguồn lực xã hội hóa nhằm hỗ trợ cơ sở vật
chất về bàn ghế, phòng học, phòng bộ môn,
trang thiết bị dạy học phù hợp với việc đổi
mới phương pháp dạy học.
Đức Lý